Deathmetal

Deathmetal
ดนตรีแห่งความตาย

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ดนตรี Black Metal

ดนตรี Black Metal
ดนตรี Black Metal นั้นมีต้นกำเนิดมาจากมาจากดินแดนแห่งไวกิ้ง นั่นก็คือดินแดนในแถบของแสกนดิเนเวีย โดยเฉพาะประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีวงแบล๊กเมทัลเยอะ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเรื่องของประวัติศา สตร์ด้วย เพราะว่าในอดีตชาวคริสเตียนเคยมาเผามาฆ่าบรรพบุรุษของพวกเขาคือพวกนับรบไวกิ้ง และพวกคริสเตียนยังคับให้พวกเขานับถือพระเจ้า ใครไม่นับถือก็ฆ่าทิ้งอย่างโหดเหี้ยม ไม่เว้นแม้แต่เด็ก จึงไม่แปลกที่ส่วนลึกๆของชาวนอร์เวย์คงเกลียดชังพวกคริสเตียนอยู่ไม่น้อย เลยมีวงแบล็กเมทัลจำนวนมาก[1][4] วงแบล็กเมทัลที่มีชื่อเสียง และถือเป็นต้นกำเนิดของแนวเพลงที่ชั่วร้าย นั่นก็คือ Meyhem

เรื่องราวของ   Mayhem เริ่มต้นที่ออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในปี 84  โดยมือกีต้าร์หนุ่มอายุ  16 ปี
Oystein Aarseth หรือฉายาที่ใครต่อใครเรียกจนติดปากว่า Euronymous ร่วมด้วย Necrobutcher (Jom Stubberud) ในตำแหน่งเบสและ Mayhem (Kjetil Manhelm) กระหน่ำกลอง พวกเขาพอใจกับการหมกตัวอยู่ในซอกหลืบอันมืดมิด เล่นดนตรีไม่เหมือนใคร หนัก ดิบ ก้าวร้าวและโหดเหี้ยม
เพลง  Mayhem with Mercy   จากอัลบั้ม  Welcome to Hell   เป็นไกด์ในการตั้งชื่อวง ประกอบกับมีนิสัยชอบเก็บตัว เต็มไปด้วยอุดมการณ์อันแรงกล้า เกลียดชังคริสต์เตียน ยืนหยัดเพื่อมาตุภูมิไวกิ้ง ทำให้บทเพลงของเขาเปรียบเสมือนเตาหลอมพลังชั่วร้ายทั้งมวลเอาไว้
เท่านั้นไม่พอ การแสดงของวงก็เต็มไปด้วยความเถื่อนซาดิสต์ Dead(นักร้องคนใหม่ของวง) เพนต์หน้าและแต่งกายได้ราวกับศพนรกขณะที่เวทีถูกประดับไว้ด้วยหัวหมูขนาดยักษ์ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ Dead ต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล เนื่องจากเสียเลือดไปมากจากการประทุษร้ายตัวเองระหว่างแสดงชื่อเสียงของวงในช่วงนั้นได้มาจากการเล่นสดล้วนแต่ขณะที่ทุกอย่างเริ่มเข้ารูปเข้ารอย ตำนานแรกของวงก็อุบัติขึ้น  Dead  สังเวยชีวิตตัวเองจากการกระทำอัตวินิบาตกรรมเมื่อวันที่  8 เมษายน 1991 มัจจุราชได้กระซากวิญญาณบุรุษผู้ไม่หวั่นความตายไปอย่างชวนสยองชั่วนิรันดร์ ณ วันเกิดเหตุ Hellhammer และ Euronymous พบศพเพื่อนร่วมวงในสภาพเลือดเปรอะเต็มที่นอนและฝาห้อง สมองกระจายจากแรงกระสุนเจาะกะโหลกแต่  Euronymous จัดวางท่วงท่าของศพเพื่อถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกก่อนจะโทรเรียกเจ้าหน้าที่ด้วยซ้ำ   ทำให้เรามีโอกาสได้เห็นภาพนั้นจากอัลบั้ม  Dawn of the Black Heart (1995)  (ดูรูปที่1)  ขณะที่  Hellhammer ก็เก็บบางชิ้นส่วนของกะโหลกมาทำจี้ห้อยคอ Black Metal ในแบบฉบับของ Mayhem

ต่อจากนั้นพวกเขาก็หานักร้องใหม่ และผลักดันวงของพวกเขาอยู่ในอุดมการณ์อันแรงกล้า ปัจจุบันพวกเขายังออกผลงานอย่างต่อเนื่อง
นอกจาวง Mayhem แล้ว ยังมี Dark Funeral , Immortal , Burzum (วงนี้เคยเผาโบสถ์มาแล้วด้วย) , Dissection , Voivod , Abigail , Impiety , Abazagorath , Antaeus , Werwolf Division , Blasphemy , Beherit , Watain , Gorgoroth และอีกมายมายซึ่งนับไม่ถ้วน แต่ในส่วนแบล็คเมทัลของไทยที่มีชื่อเสียงไปถึงต่างประเทศนั่นก็คือ Surrender Of Divinity ซึ่งหนึ่งในสมาชิกของวงนั้น มีมุสลิมอยู่ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น