Deathmetal

Deathmetal
ดนตรีแห่งความตาย

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เกี่ยวกับ technical / death metal

เรื่องทฤษฏีทางดนตรีผมยกให้ท่านอื่น ๆ จะเหมาะสมกว่าครับ แต่ถ้าจะให้อธิบายอย่างง่าย ๆ คร่าว ๆ ตามความเข้าใจและประสบการณ์ทางหูที่มีอยู่ก็จะง่ายกว่าสำหรับผมครับ

เมื่อดนตรีเดธเมทัลแตกแยกแขนงออกไปในลักษณะต่าง ๆ มากขึ้นก็มีคำจำกัดความมากขึ้นตามตัวเหมือนดนตรีสาขาอื่น ๆ นั่นแหละครับ แต่ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไรก็ตามที่สุดแล้วก็คือเดธเมทัลอยู่ดีครับ

เรารู้กันอยู่แล้วว่าแหล่งกำเนิดที่สำคัญของดนตรีเดธเมทัลนั้นมาจากรัฐฟลอริดาของอเมริกา ซึ่งเมื่อตอนปลายยุค 80s เป็นต้นมามีวงเดธเมทัลเกิดขึ้นนับจนแทบไม่หวาดไหว แต่มีหลายวงวงที่เจ๋งจริง ๆ พยายามสร้างซาวน์ดเฉพาะของตัวเองขึ้นมาโดยเข้าสู่เดธเมทัลที่มีรายละเอียดซับซ้อนกว่าพวกโอลสคูลที่ติดคราบดนตรีแธรชหรือฮาร์ดคอร์พังค์ดิบ ๆ โฉ่งฉ่างอื่น ๆ ทั่วไปเช่นเอาดนตรีแบบโพรเกสซีฟ ฟิวชั่น และแจ๊สเข้ามาผสมผสานอย่างวงที่เรา ๆ รู้จักกันเช่น Death ของชัค, Monstrosity, Cynic, Atheist, etc… วงในพื้นที่แถบดังกล่าวอาจได้ชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของเดธเมทัลพันธ์ใหม่ที่ฉีกแนวไปจากของเดิม จนปัจจุบันเราเรียกวงดนตรีที่เล่นในแนวทางแบบวงดังกล่าวว่า technical death หรือบางวงที่มีเสียงสังเคราะห์เข้ามาร่วมด้วยก็อาจเรียกว่า progressive deathหรือPsychedelic death กันไปเลยครับ มีวงสืบทอดสายพันธ์กันตามออกมามากมายทั่วทุกมุมโลกครับอย่างเช่น Anata (Sweden), Devine Embrace กับ Necrophagist (German), Into Eternity (Canada), Vermin (Holland) และ Alarum กับ Alchemist (Australia) ส่วนบ้านเราที่เห็นชัดเจนก็คือวง Dezember (Thailand) ครับ

พอมาถึงสายบรูทัล วง technical brutal death metal ก็คือวง technical death ในสาย brutal นั่นเอง (technical death + brutal music + other related genres eg. hardcore, grindcore, jazz, experimental death, etc..) ซึ่งสุดท้ายแล้วไม่ว่าดนตรีจะออกไปทางไหนมีลูกเล่นเสริมเติมอย่างไร มองย้อนกลับมามันก็คือ brutal และย้อนกลับไปอีกทีก็คือ death metal นั้นเอง จุดกำเนิดน่าจะมาจากซาวน์ดดนตรีเดธเมทัลจากฝั่ง New York หรือที่เรารู้จักกันในนามของ NY Death Metal ครับ วงดนตรีเดธเมทัล (แรกเริ่มเดิมทีก็เรียกกันว่าเดธเมทัลเฉย ๆ ครับ) ผู้บุกเบิกก็ได้แก่รุ่นใหญ่ทั้งหลายอย่าง Suffocation, Immolation, Cannibal Corpse, Mortician, Brutal Truth (death/grind), etc… ปัจจุบันดนตรีบรูทัลที่ได้อิทธิพลมาจาก NY Death metal ได้ระบาดไปทั่วทุกหนแห่งของโลกเช่นเดียวกับซาวน์ดในแบบฟลอริดา วงที่เล่นดนตรีบรูทัลที่ซับซ้อนขึ้นไปอีกขั้นก็ถูกเรียกขยายความไปว่า  “technical brutal death metal” ซึ่งอิเมจและเนื้อหาโดยส่วนมากก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเดธเมทัลหรือบรูทัลเดธเมทัลโดยทั่ว ๆ ไปมากนัก

ถ้าจะให้อธิบายส่วนประกอบของรูปแบบดนตรีของวงดนตรีวงหนึ่งที่จะเล่น technical brutal death metal ตามที่ผมเข้าใจก็คือ ต้องเป็นวงที่:
- เล่นดนตรีเดธเมทัลที่โคตรโหดเชี่ย ๆ เกินกว่าคนหูอ่อน ๆ จะรับไหว (หรือไม่เปิดใจยอมรับ)
- มี riff ที่ซับซ้อนและมี rythmn break เป็นกระตั๊ก ๆ ส่วนโซโล่เจ็บจี๊ดแบบโอลสคูลบรูทัลอย่าง Immolation, Suffocation, Hate Eternal, Nile, Pessimist, Resurrection, Cryptopsy, Mortality และCannibal Corpse นั้นอาจจะไม่จำเป็นมากนักสำหรับวงรุ่นใหม่ ๆ อย่าง Skinless, Internal Suffering, Etenal Ruin, Dying Fetus, Psychroptic (Australia), Dawn Of Azazel (New Zealand), Origin, The Redchord, Devourment, Reinfection, etc…. ยิ่งวงในสาย grindcore/grind นั้นหาแทบไม่ได้
- เสียงร้องนำแบบบรูทัลโดยส่วนมากออกไปทางสำรอกกดต่ำมาจากคอหอย บางวงอาจจผ่านเอฟเฟ็คให้ดุโหดกว่าหรือเหมือนหมูถูกเชือดไปซะเลย
- ความสามารถหรือทักษะทางดนตรีนั้นไม่ต้องพูดถึง การเล่นดนตรีแบบ technical แต่ถ้านักดนตรีขาดความสามารถในการเป็น technician ก็จบเห่ เครื่องดนตรีทุกชิ้นต้องงัดทักษะความสามรถออกมาโชว์กันเต็มที่ riff/rythmn หามาเล่นกันเยอะ ๆ ซับซ้อนเข้าไว้อย่าย่ำอยู่กับที่เอาอย่างที่ใจอยาก เล่นได้ทุกเทมโปอย่าให้เป็นบรูทัลที่แบนราบ เอาดนตรีอื่น ๆ มาผสมด้วยอย่างเช่น Jazz, thrash, hardcore, etc… เพื่อเพิ่มสีสรรค์
- เตรียมพร้อมอยู่เสมอสำหรับ blast beat ต้องมีแน่นอน สแนร์สาดแม่งเข้าไปมือตีนมีเท่าไหร่เอาออกมาใช้ให้หมด เอาซักเกือบ ๆ ครึ่งของ Mike Smith, John Longstreth, Pete Sandoval หรือFlo Mounier ก็ถือว่าเป็น technician ที่ใช้ได้แล้ว (อันนี้เว่อร์)

20 อัลบั้มชั้นยอดที่เป็นงานตัวอย่าง technical brutal death ที่ดีและ ควรมีไว้ครอบครองเพื่อสนองรูหู (ซึ่งบางชิ้นผมก็ไม่มีอ่ะ..อยากได้ บางอันก็เป็นแค่ไฟล์ MP3)

1. Cryptopsy – None So Vile
2. Suffocation – Souls To Deny
3. Skinless – Foreshadowing Our Demise
4. Devourment – Butcher The Weak
5. Internal Suffering – Aweakening Of the Rebel
6. Hate Eternal - King Of All Kings
7. Dying Fetus – Destroy The Opposition
8. Krisiun – AssasiNation
9. Origin – Echoes Of Decimation
10. Dim Mak – Knives Of  Ice
11. Reinfection – Peace Through Killing
12. Resurrection – Embalmed Exixtence
13. Decapitated – Organic Halucinosis
14. Avulsed - Gorespattered suicide
15. Nile – Annihilator Of The Wicked
16. Psycroptic – Symbols Of Failure
17. Necrophagist – Onset Of Putrefaction
18. Dawn Of Azazel – Sedition
19. Kill The Client - Escalation Of Hostility
20. Desolation – Crucif##ked



เครดิตจาก http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2006/09/C4713351/C4713351.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น