Deathmetal

Deathmetal
ดนตรีแห่งความตาย

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประวัติแนว Death metal

Death metal มีความรุนแรงสุดขีดที่ต่อยอดมาจาก heavy metal โดยมีการเล่นกีตาร์ที่หนักหน่วงขึ้น ร้องแบบ deep growling ตีกลองเหมือนจะระเบิดกลอง(แนวรุนแรง) จังหวะต่างๆมีการสร้างให้ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงไปหลานจังหวะ

จุดกำเนิดของแนวเพลงอย่าง  thrash metal และ early blackmetal และ deathmetal เกิดขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1980 มีหลายวงที่เล่นแนว metal เช่น Slayer, Kreator, Celtic Frost และ Venom วงเหล่านี้มีอิทธิพลมากในแนวเพลงประเภทนี้ เป็นวงผู้บุกเบิกวงดนตรีแห่งความตายคือ Chuck Schuldiner เรียกได้ว่าเขาคือบิดาแห่งวงการ Death metal เลยก็ว่าได้ (*เดี๋ยวประวัติของ Chuck Schuldiner บิดาแห่งวงการ Death metal ผมจะเรียบเรียงมาลงอีกทีครับ)
วงดนตรีเช่น Possessed, Obituary, Carcass, Deicide, Suffocation และ Morbid Angel ถือได้ว่าเป็นวงบุกเบิกในช่วงในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และ 1990
Death metal ได้รับความสนใจมากขึ้น ค่ายอย่าง niche record, Earache และ Roadrunner ได้ปล่อยอัลบั้มแนวเพลง Death metal ออกมาอย่างต่อเนื่อง

การเลือกใช้อุปกรณ์มักจะใช้มือกีตาร์ 2 คน มือเบส 1 คน กลอง 1 คน และร้องนำ 1 คน

แม้ว่าจะตั้งค่ามาตรฐานการเล่นไว้อย่างตายตัวแต่บางครั้งก็จะมีเครื่องมืออย่าง keyboards เข้ามาเป็นส่วนเสริมเล็กๆน้อยๆด้วยในบางเพลง

Death metal เป็นที่รู้จักในการเล่นจังหวะทีรวดเร็วเปลี่ยนแปลงจังหวะระหว่างเล่นแบบฉับพลัน และเล่นอย่างซับซ้อน

การร้องมักจะร้องออกมาจากคอหอย เสียงร้องกดต่ำ หรือเป็นที่รู้จักกันในคำว่า ร้องแบบ death growls

Death growling เป็นรูปแบบการร้องที่ใช้เสียงต่ำสุด บางครั้งอาจจะฟังเหมือน Monster (สัตว์ประหลาด) มาร้องเพลง

เนื้อหาของ Death metal มักจะเขียนเกี่ยวกับ การนับถือซาตาน การต่อต้านศาสนา ไสยเวท เวทมนต์ ปรัวญา และการวิพากษ์วิจารสังคม แต่อาจมีการเขียนในแนวอื่นๆด้วย เช่น พูดถึงการผ่าตัดสพ การทรมาร การข่มขืน

ศิลปินแนว Death metal มักจะออกมาปกป้องแนวเพลงของตน เมื่อมีผู้วิจารณ์ผลงานในแง่ลบว่า death metal เป็นแนวเพลงที่ดีที่สุดเป็นศิลปะและให้ความบันเทิงได้ เช่นเดียวกับภาพยนตร์แนวสยองขวัญในภาคอุตสาหกรรมภาพเคลื่อนไหว

นักวิจารณ์เพลงออกมาวิจารณ์เพลงแนว Death metal ว่าเป็นแนวเพลงที่ทำให้เกิดการสูญเสีย ความรุนแรงของเนื้อหาไม่เหมาะสมที่จะนำออกมาเผยแพร่ต่อสังคม

เช่นเดียวกับ Alex Webster มือเบส ของวง Cannibal Corpse ได้พูดไว้ว่า "เนื้อเพลงที่พวกเราเล่นอาจเต็มไปด้วยความรุนแรงหรือเลือด แต่มันก็เป็นเพียงคำพูดที่เราสื่อออกมาเป็นเพลง มิใช่การกระทำจริงของพวกเรา Death metal ไม่สามารถเข้าไปอยู่ในวงการเพลงกระแสหลักได้เพราะเนื้อหาของเพลงมักเต็มไปด้วยเลือด แต่ผมคิดว่าที่ทำออกมารุนแรงมันก็เพื่อความบันเทิงเป็นหลักก็เท่านั้น "

ต้นกำเนิด
วงดนตรี heavy metal ที่มาจาก Newcastle จากเกาะอัลกฤษ นามว่า Venom ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงแนวดนตรีมาตลอด จาก เฮฟวี มาเล่น แทรช เปลี่ยนมาเป็นเด็ธ และจบลงที่ แบล็คเมทัล กับอัลบั้มปี 1981 ที่มีชื่อว่า Welcome to Hell กลายเป็นแรงบันดาลใจของวงดนตรีแนว extreme metal
อีหนึ่งวงดนตรีที่มีอิทธิพลอย่างสูงอย่าง Slayer เกิดขึ้นในปี 1981 ถึงแม้ว่าวงนี้จะเล่นแนว thrash metal แต่ก็ยังมีความรุนแรงกว่าวงอย่าง Metallica, Megadeth หรือ Exodus ส่วนอับั้มที่สามของ  Slayer - Reign in Blood ได้ทำการเล่นแนว death metal เป็นครั้งแรกแต่ยังคงความเป็น แทรชและสปีดอยู่

การจัดหมวดหมู่แนวเพลงมักจะนำมาด้วยการทะเลาะวิวาทอันเนื่องมาจากความคิดเห็นส่วนตัวและการแปลความหมานในทางที่ผิดๆ เพราะวงดนตรีบางวงก็เล่นหลายแนววงดนตรีเหล่านี้ไม่สามารถแบ่งหมวดหมู่แนวดนตรีได้แต่มักจะถูงเอาไปวางไว้ในแนวดนตรีเด่นๆจึงเป็นที่มาของการแตกแยกดังที่กล่าวข้างต้น

Death metal
ต้นกำเนิดมาจาก Thrash metal, early black metal
ต้นกำเนิดวัฒนธรรมมาจาก กลางปี 1980 ที่ อเมริกา โดยเฉพาะในรัฐฟลอริดา
เครื่องมือทั่วไปที่ใช้คือ นักร้อง, กีตาร์ไฟฟ้า, กีตาร์เบส, กลอง
ความนิยมในกระแสหลัก เกิดขึ้นในวงการใต้ดินช่วงปี 1980 และเพิ่มขึ้นทีละน้อย และมีการแพร่หลานในระดับปานกลางในช่วงปี 1990 และมีการเพิ่มความหลากหลายในแนวเพลง Metal มากขึ้นตั้งแต่ยุค 2000 เป็นต้นมา

*จริงๆมีเยอะครับแต่ขอจบแค่นี้ดีกว่าเดี๋ยวยิ่งแปลยิ่งมั่วกลัวข้อมูลคลาดเคลื่อน ถ้าไม่เข้าใจหรืองงกับคำแปลเหล่านี้ต้องขออภัยด้วยนะครับเพราะแปลเองจากความรู้ภาษาอังกฤษอันน้อยนิด*
*ใครเก่งอังกฤษก็เข้าไปอ่านใน WIKI ได้เลยครับผม*
เครดิตจาก http://www.thailandrockmetal.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น